Bảo trì máy phát điện như thế nào?

Bảo trì máy phát điện như thế nào?

Ngày đăng: 28/05/2022 Lượt xem: 522

Tầm quan trọng của việc bảo trì máy phát điện

Máy phát điện là một thiết bị quan trọng trong mỗi cơ sở: gia đình, trường học, doanh nghiệp, khu công nghiệp... Chúng là nguồn dự phòng cho nguồn điện không ổn định từ lưới điện. Nguồn điện chất lượng cao nhất quán là rất quan trọng cho các hoạt động của nhà máy. 

Mặc dù máy phát điện có thể chỉ được sử dụng trong những trường hợp hiếm hoi, nhưng trong những trường hợp đó, chúng rất quan trọng đối với việc tiếp tục công việc tại cơ sở. 

Nếu máy phát điện không hoạt động khi cần thiết thì đó là sự thất bại hoàn toàn so với mục đích của nó. 

Tình trạng thiếu điện và thời gian ngừng hoạt động của thiết bị chỉ là một phần của vấn đề. Trong trường hợp xấu nhất, sự cố máy phát điện có thể gây hại cho nhân viên và phá hủy tài sản trong nhà máy của bạn. 

Rõ ràng là việc giữ cho máy phát điện ở tình trạng nguyên sơ là rất quan trọng. Thật không may, việc bảo trì định kỳ thiết bị không được sử dụng thường xuyên rất dễ bị bỏ qua.

 

Quy trình bảo dưỡng máy phát điện

Các thành phần quan trọng của máy phát điện

Để thực hiện bảo trì máy phát điện công nghiệp, điều quan trọng là phải làm quen với các bộ phận quan trọng của nó. Các phần sau đây giới thiệu cho bạn các thành phần quan trọng nhất của máy phát điện công nghiệp từ góc độ bảo trì.

1. Máy phát điện

Nó là thành phần cốt lõi của máy phát điện công nghiệp. Nó là bộ phận biến đổi cơ năng thành năng lượng điện. Máy phát điện có một stato, rôto và chổi than để mang điện được tạo ra. Rôto phải quay với tốc độ theo thông số kỹ thuật của nó. Quay nhanh bất thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ nổ máy phát điện. 

Các cuộn dây của máy phát điện xoay chiều dễ bị đứt và không quấn được. Một vấn đề khác là bàn chải, thường được làm bằng carbon. Chúng rất dễ vỡ và rất dễ bị hư hỏng. 

Tìm những vấn đề đó trong quá trình bảo trì định kỳ.

2. Hệ thống nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu có nhiệm vụ duy trì dòng nhiên liệu đến động cơ. Loại hệ thống nhiên liệu phụ thuộc vào loại nhiên liệu được sử dụng bởi động cơ của máy phát điện. 

Các vấn đề phổ biến nhất xảy ra với hệ thống nhiên liệu là rò rỉ và tắc nghẽn van cắt nhiên liệu. Các vấn đề với hệ thống nhiên liệu có thể trở nên nghiêm trọng vì nhiên liệu rất dễ cháy.

3. Động cơ

Động cơ tạo ra năng lượng cơ học cho máy phát điện bằng quá trình đốt cháy nhiên liệu. Động cơ nói chung là động cơ đốt trong và có những đặc điểm chung. 

Động cơ hoạt động kém sẽ làm giảm hiệu suất của máy phát điện do tỷ lệ chuyển hóa nhiên liệu thành điện năng giảm xuống.

4. Chất bôi trơn

Như bất kỳ thiết bị nào có bộ phận chuyển động, máy phát điện sử dụng nhiều chất bôi trơn. Các thành phần động cơ và ổ trục máy phát điện yêu cầu bôi trơn thường xuyên để giảm ma sát. 

Chất bôi trơn có thể dễ dàng bị nhiễm bẩn sau thời gian dài hoạt động. Chúng nên được thay đổi thường xuyên để duy trì hiệu suất của máy phát điện.

5. Bộ điều chỉnh điện áp

Máy phát điện tạo ra dòng điện xoay chiều. Độ lớn sẽ thay đổi tùy thuộc vào tốc độ của máy phát điện. Bất kỳ biến thể hoặc trục trặc nào cũng có thể khiến điện áp đầu ra thay đổi. 

Và đây là điều bắt được. Sử dụng trong công nghiệp yêu cầu điện áp ổn định cho các hoạt động bình thường. Ổn áp đóng vai trò điều chỉnh sản lượng điện từ các máy phát điện.

6. Hệ thống làm mát và xả

Động cơ đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng cơ học. Phần còn lại từ quá trình đốt cháy phải được loại bỏ một cách hiệu quả thông qua một hệ thống xả. Máy phát điện có thể khá nóng sau khi sử dụng trong thời gian dài do các yếu tố môi trường và hoạt động khác nhau. 

Phải có hệ thống làm mát để thoát nhiệt. Nếu các hệ thống này không hoạt động bình thường, máy phát điện có thể ngừng hoạt động hoặc gây ra các loại hỏng hóc khác.

7. Ắc quy

Các mô hình đầu tiên của máy phát điện phải được quay để bắt đầu hoạt động. May mắn thay, mọi thứ đã thay đổi. 

Chức năng khởi động của máy phát điện bây giờ là hoạt động bằng pin. Pin lần lượt được sạc khi máy phát điện tạo ra điện. Do đó, nếu pin không tích điện, máy phát điện sẽ không thể khởi động được.

Tạo lịch bảo trì máy phát điện

Cách đơn giản nhất để bắt đầu bảo trì máy phát điện là xem hướng dẫn do OEM cung cấp. Họ chế tạo, bán và bảo trì nhiều máy phát điện, vì vậy họ nên biết những gì họ đang nói về.

Sử dụng các hướng dẫn OEM, tham khảo ý kiến ​​của nhóm bảo trì và xem xét các điều kiện hoạt động và các yếu tố môi trường để tạo lịch bảo trì ban đầu. Đảm bảo rằng tiến độ được tuân thủ nghiêm ngặt với sự trợ giúp của phần mềm trình tự công việc .

Quy trinh bảo dưỡng máy phát điện

Công việc bảo trì được thực hiện trên máy phát điện có thể được sắp xếp hợp lý bằng cách tạo danh sách kiểm tra bảo trì chi tiết và SOP cho các nhiệm vụ định kỳ.

Nếu bạn đang sử dụng CMMS di động như Limble , các quy trình và danh sách kiểm tra đó có thể được đính kèm với PM và WO và nhanh chóng được kéo lên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn, đảm bảo rằng việc bảo trì máy phát được thực hiện theo các tiêu chuẩn được yêu cầu. 

Danh sách kiểm tra bảo trì máy phát điện công nghiệp

Các loại máy phát điện công nghiệp khác nhau sẽ có các yêu cầu bảo trì khác nhau, khác nhau cả về loại nhiệm vụ và tần suất của chúng. Lịch bảo trì chính xác cho (các) máy phát điện của bạn phải dựa trên các yếu tố mà chúng tôi đã nêu trong phần trước.

Tuy nhiên, có một số nhiệm vụ phổ biến đối với hầu hết, nếu không phải là tất cả các máy phát điện. Chúng tôi đưa ra danh sách kiểm tra sau đây để cung cấp cho bạn một ý tưởng sơ bộ về khối lượng công việc để bảo trì dự phòng máy phát điện công nghiệp. 

Trong bất kỳ cuộc kiểm tra nào, dù hàng tuần, hàng tháng hay hàng năm, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm rò rỉ dầu hoặc các dấu hiệu hao mòn khác. Điều quan trọng là giữ cho máy phát điện của bạn sạch sẽ bằng cách loại bỏ bụi bẩn và mảnh vỡ, đồng thời đảm bảo không có loài gặm nhấm, chim hoặc côn trùng có hại nào xâm nhập vào thiết bị kèm theo (nếu có).

1. Danh sách kiểm tra hàng tuần

Trong quá trình bảo trì hàng tuần, bạn nên:

  • Kiểm tra trực quan
  • Chạy máy phát điện
  • Kiểm tra mức chất lỏng
  • Kiểm tra chỗ rò rỉ
  • Kiểm tra chế độ tự động

Để vận hành máy phát điện, hãy kiểm tra mức nhiên liệu và khởi động động cơ, sau đó để nó chạy trong 30 phút hoặc lâu hơn để đảm bảo nó hoạt động bình thường.

Khi bạn đã khởi động máy phát điện, hãy kiểm tra hệ thống xả. Kiểm tra bộ giảm thanh, ống góp và ống xả xem có rò rỉ không, và đảm bảo rằng các đường ống không quá nóng bất kỳ bộ phận nào gần đó. Hãy chắc chắn rằng động cơ đang phát ra tiếng kêu; quan sát và lắng nghe các dấu hiệu của cháy sai, chẳng hạn như rung, khói hoặc dao động nguồn.

2. Danh sách kiểm tra hàng tháng

  • Kiểm tra hệ thống xả của máy phát điện. Đảm bảo rằng ống xả không bị tắc nghẽn.
  • Kiểm tra cáp và pin trên máy phát điện. Đảm bảo rằng chúng đang trong tình trạng hoạt động tốt.
  • Kiểm tra hệ thống thông gió của máy phát điện. Đảm bảo có hệ thống thông gió thích hợp. Nếu máy phát điện có nước làm mát, hãy kiểm tra mức nước làm mát và đảm bảo có đủ nước làm mát trong buồng.
  • Thực hiện kiểm tra tải lâu hơn so với kiểm tra trong các lần kiểm tra hàng tuần. Nếu thử tải hàng tuần là 30 phút thì thời gian thử tải hàng tháng ít nhất là một giờ.
  • Làm sạch máy phát điện và khu vực xung quanh khi kiểm tra hàng tháng.
  • Thay đổi phích cắm của bộ khởi động và bộ lọc không khí. 

3. Danh sách kiểm tra hàng năm

Mỗi năm một lần, hãy tập trung vào hệ thống điện của máy phát điện. Tắt tất cả các nguồn điện để tiến hành kiểm tra nội bộ. Kiểm tra hệ thống dây điện AC và máy phát điện, đảm bảo rằng nó không có bụi bẩn.

Kiểm tra hệ thống hút gió và thay bộ lọc gió. Kiểm tra đường ống cảm ứng không khí khi bạn đang ở đó. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo bộ xả hơi cacte ở trạng thái tốt: đó là nguồn không khí trong lành của máy phát điện, cho phép nó quét khói ra khỏi cacte.

Các bước cần thực hiện hàng năm bao gồm:

  • Thay dầu
  • Thay bộ lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu và bộ lọc gió
  • Hệ thống làm mát tuôn ra
  • Kiểm tra hệ thống dây điện / hệ thống điện
  • Thay đổi bugi
  • Kiểm tra chuyển đổi công tắc

Ngoài ra, hãy kiểm tra công tắc chuyển để đảm bảo nó đang hoạt động để chuyển nguồn điện trong nhà của bạn từ lưới điện sang máy phát điện trong thời gian cúp điện. Cuối cùng, để mô phỏng hoạt động khi mất điện, hãy thực hiện kiểm tra chức năng.

Một số trong số các cuộc kiểm tra và thử nghiệm này phức tạp hơn, và nhiều hơn thế nữa đang bị đe dọa trong quá trình kiểm tra hàng năm: Nếu bạn bỏ lỡ điều gì đó và đợi một năm, sẽ có nhiều khả năng xảy ra sai sót hơn. Bạn có thể muốn có một chuyên gia thực hiện kiểm tra hàng năm của bạn.

Được trang bị danh sách kiểm tra bảo trì hàng tuần, hàng tháng và hàng năm, bạn có thể cung cấp cho máy phát điện của mình sự chú ý thường xuyên mà nó yêu cầu. Đổi lại, nó có thể mang lại cho bạn nhiều năm an toàn, bảo mật và yên tâm.

Kết luận

Máy phát điện là thiết bị quan trọng được sử dụng trong các cơ sở công nghiệp để cung cấp nguồn điện dự phòng khi nguồn điện thường xuyên gặp sự cố. Thực hiện bảo trì máy phát điện là rất quan trọng. Thông thường, nó bị bỏ qua vì máy phát điện hiếm khi được sử dụng. Sự cố máy phát điện có thể dẫn đến những thảm họa lớn và việc bảo trì máy phát điện phải được thực hiện nghiêm túc.

Máy phát điện có nhiều bộ phận chuyển động và mỗi bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên. Đầu vào từ các OEM, đội bảo trì và dữ liệu vận hành nên được sử dụng để tạo lịch bảo trì cho máy phát điện. Tạo danh sách kiểm tra và SOP cho các quy trình bảo trì. 

Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. 

Công ty CP Văn Hồng Thanh - Máy phát điện uy tín của mọi nhà

Địa chỉ: 515 Trường Chinh - P. An Khê - Q. Thanh Khê - Đà Nẵng

1. 0979 448 584 (Thanh) Call - Zalo

Mail: thietbicongnghiep.vht@gmail.com

2. 0961 505 079 (Vương) Call – Zalo

Mail: mayphatdienhyundai.vht@gmail.com

3. 02363 813 838 (Công ty)

Fanpage: Máy phát điện chính hãng

Youtube: Công ty Cổ phần Văn Hồng Thanh


Các bài viết khác
Tại sao nên chọn máy phát điện Diesel?
15 Jun

Tại sao nên chọn máy phát điện Diesel?

Trong thế giới ngày nay, khi giá nhiên liệu ngày càng tăng do nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung ngày càng giảm, bạn cần...
Vai trò của nước làm mát máy phát điện
15 Jun

Vai trò của nước làm mát máy phát điện

Trong quá trình hoạt động của máy phát điện có tiêu hao năng lượng. Các năng lượng này trở thành nhiệt năng. Nếu không...
Cách sử dụng máy phát điện di động
15 Jun

Cách sử dụng máy phát điện di động

Mất điện là chuyện thường xảy ra sau một trận bão lớn. Khi cúp điện và bạn không có máy phát điện dự phòng tự động,...
Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS
25 May

Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS

Tủ chuyển nguồn tự động (ATS) là thiết bị tự động chuyển nguồn điện từ nguồn chính sang nguồn dự phòng khi nguồn...
Cấu tạo của máy phát điện
23 May

Cấu tạo của máy phát điện

Cấu tạo của máy phát điện gồm động cơ, máy phát điện, hệ thống nhiên liệu, bộ điều chỉnh điện áp, hệ thống...
Hướng dẫn thay dầu cho máy phát điện hiệu quả nhất
20 May

Hướng dẫn thay dầu cho máy phát điện hiệu quả nhất

Máy phát điện khi đã sử dụng quá lâu sẽ không còn hoạt động ổn định và nhanh nhẹn như trước nữa. Một phần nguyên...
Những lưu ý khi mua máy phát điện cũ
16 May

Những lưu ý khi mua máy phát điện cũ

Vì lý do tài chính eo hẹp nên một số gia đình hay doanh nghiệp lựa cọn mua máy phát điện cũ. Nhưng không có nghĩa mua máy...
AVR là gì? AVR có chức năng gì trong máy phát điện?
13 May

AVR là gì? AVR có chức năng gì trong máy phát điện?

Bạn đã từng nghe đến AVR của máy phát điện bao giờ chưa? Hay nghe đến bộ điều chỉnh điện áp máy phát điện? Bạn...
Máy phát điện nano có thể tích hợp dưới màn hình smartphone, lướt ngón tay để tạo ra điện
12 May

Máy phát điện nano có thể tích hợp dưới màn hình smartphone, lướt ngón tay để tạo ra điện

Dung lượng pin lớn hay nhỏ sẽ không còn là vấn đề quan trọng nữa, khi mà công nghệ mới này được áp dụng trên smart...
Điểm khác nhau giữa máy phát điện 1 pha và 3 pha
11 May

Điểm khác nhau giữa máy phát điện 1 pha và 3 pha

Máy phát điện 1 pha và máy phát điện 3 pha là hai loại máy phát đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong cuộc sống...
Chế tạo thành công máy phát điện từ rác
10 May

Chế tạo thành công máy phát điện từ rác

Ngày 11.9, Công ty H-T Giang San (VN) đã ra mắt máy phát điện từ lò đốt rác tự nhiên, có thể đốt tất cả các loại rác...
Tầm quan trọng của máy phát điện
07 May

Tầm quan trọng của máy phát điện

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao. Nguồn điện đóng vai trò không thế thiếu đối với...
Tin tức

Tại sao nên chọn máy phát điện Diesel?

Vai trò của nước làm mát máy phát điện

Cách sử dụng máy phát điện di động

Bảo trì máy phát điện như thế nào?

Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS

Fanpage
Gửi tin nhắn
Gọi cho chúng tôi
Chat qua facebook
Chat qua zalo
Văn phòng
Hotline tư vấn: 0979 448 584