Điểm khác nhau giữa máy phát điện 1 pha và 3 pha

Điểm khác nhau giữa máy phát điện 1 pha và 3 pha

Ngày đăng: 11/05/2022 Lượt xem: 1313

Máy phát điện 1 pha và máy phát điện 3 pha là hai loại máy phát đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong cuộc sống sinh hoạt và sản xuất hàng ngày. Thông tin cũng như sự khác nhau giữa 2 loại máy này nhận được nhiều quan tâm của người dùng. Bài viết này chia sẻ rõ hơn về 2 loại máy phát đó.

Cấu tạo máy phát điện 1 pha

Cấu tạo máy phát điện xoay chiều 1 pha

Cấu tạo máy phát điện 1 pha

Tương tự như các thiết bị máy phát điện chính hãng trên thị trường, máy phát điện 1 pha cũng có cấu tạo gồm hai phần chính là phần cảm roto và phần ứng stato.

  • Phần cảm roto: Được tạo thành từ các nam châm điện. Khi phần cảm được tác động quay giúp tạo ra từ thông biến thiên. Nhờ đó tạo từ trường kết hợp với suất điện động cảm ứng của phần ứng tạo dòng điện xoay chiều.
  • Phần ứng Stato: Phần ứng Stato là các cuộn dây có kích thước tương nhau và cố định thành một vòng tròn. Phần ứng thực hiện nhiệm vụ tạo suất điện động biến thiên, tạo điều kiện cho ra dòng điện. 
  • Khung máy: Khung máy là bộ phận được thiết kế để bảo vệ động cơ máy trước những yếu tố từ môi trường bên ngoài. Bộ phận này thường được làm từ thép cao cấp, phủ sơn tĩnh điện giúp hạn chế ăn mòn, chống truyền, dẫn điện. 

Nguyên lý vận hành

Về cơ bản hầu hết các thiết bị phát điện trên thị trường hiện nay đều có nguyên lý vận hành tương đối giống nhau. Cụ thể khi roto quay sẽ sản sinh ra một từ trường biến thiên dựa trên tác động của từ thông. Từ trường kết hợp với suất điện động cảm ứng từ stato tạo thành dòng điện xoay chiều.

Máy phát điện 1 pha sử dụng phổ biến ở đâu?

Máy phát điện 1 pha hay máy phát điện xoay chiều 1 pha được hiểu đơn giản là thiết bị phát điện được sử dụng trong hệ thống lưới điện 1 pha để tạo ra dòng điện xoay chiều. 

Về ứng dụng, máy phát điện xoay chiều 1 pha thường được sử dụng tại các hộ gia đình, hàng quán sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Với nhiều mức công suất khác nhau, thiết bị giúp sản sinh điện năng phục vụ nhu cầu vận hành của các thiết bị điện như: Quạt, đèn, tủ lạnh, điều hòa,...

Máy phát điện 1 pha

Máy phát điện 1 pha có ưu, nhược điểm gì?

Để không làm gián đoạn hoạt động sinh hoạt, dịch vụ, học tập hay làm việc, máy phát điện 1 pha hiện đang được sử dụng phổ biến hơn tại nhiều gia đình, quán ăn,... 

Ưu điểm: 

Máy phát điện 1 pha ghi điểm với đông đảo người dùng với nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Máy có khả năng tự động đồng bộ hóa, tự điều chỉnh phạm vi và tốc độ quay động cơ chính xác. 
  • Máy có cấu tạo khá đơn giản, nhỏ gọn, tiện dụng cho việc vận hành, bảo quản. 
  • Tiếng ồn thấp, bền bỉ với khả năng chịu lực, chống oxy hóa, chống dẫn, truyền điện theo các tiêu chuẩn an toàn.
  • Hiện các sản phẩm máy phát điện một pha đang được phân phối trên thị trường với nhiều lựa chọn về công suất, giá, thương hiệu và tính năng,...

Nhược điểm: 

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, khi có ý định chọn mua máy phát điện 1 pha, người dùng cũng cần cân nhắc một số nhược điểm sau:

  • Chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng vừa và nhỏ tại các gia đình. 
  • Máy phát điện 1 pha sử dụng dầu khá tốn chi phí vận hành. 
  • Không phù hợp để sử dụng tại các môi trường làm việc có nhiều rung chấn.

Điểm khác nhau giữa máy phát điện 1 pha và 3 pha

Trong khi máy phát điện một pha và 3 pha được chế tạo dựa trên cùng một khái niệm dòng điện xoay chiều, một điểm khác biệt cơ bản khiến hai loại này trở nên khác biệt là mỗi loại sử dụng một số lượng dây dẫn khác nhau để cung cấp năng lượng đầu ra. Các dây dẫn cho phép mỗi máy phát điện tạo ra một lượng công suất đầu ra khác nhau.

Chu kỳ công suất của máy phát điện này là sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại. Máy phát điện một pha tạo ra một dòng AC dao động từ 170 độ đến -170 độ. Sóng dao động liên tục đạt đến công suất cực đại, đó là lúc công suất được tạo ra nhiều nhất và quay trở lại mức công suất thấp. Với một dòng điện đơn lẻ, việc tạo ra một lượng lớn điện năng khó khăn hơn vì sóng liên tục giảm xuống. Tuy nhiên với máy phát điện 3 pha thì ngược lại.

Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho máy phát điện 3 pha, mặc dù chúng tạo ra điện thông qua ba dây dẫn khác nhau và một dây nối đất trung tính. Các dây hoặc pha này đều lệch nhau 120 độ và được đồng bộ hóa để chúng không bao giờ chạm hoặc cắt nhau. Việc bù trừ các pha đảm bảo một trong ba sóng đạt đến đỉnh điểm tại bất kỳ thời điểm nào. Sự sắp xếp này cung cấp sản lượng điện liên tục và đồng đều hơn vì bạn không phải đợi các dây dẫn đạt đến đỉnh của chúng.

Máy phát điện 3 pha về cơ bản là ba pha đơn được đặt trong một khối, cho phép chúng tạo ra sản lượng điện nhiều hơn. Khi nhìn vào cả hai loại máy phát điện, mỗi loại có cùng kích thước,  máy phát điện 3 pha có công suất  lớn hơn 180% so với loại máy một pha. Sự khác biệt đó là đáng kể, đặc biệt là khi bạn cần tất cả sức mạnh mà bạn có thể có được.

Máy phát điện 3 pha mạnh hơn đáng kể so với máy phát điện một pha. Chu kỳ 3 pha liên tục sử dụng ba dây dẫn đó để cung cấp cho máy phát điện một hệ số công suất cao hơn, làm cho các mô hình 3 pha trở nên lý tưởng cho các ứng dụng lớn như cấp nguồn cho máy móc công nghiệp. Trong khi đó, máy phát điện một pha chỉ lý tưởng cho các ứng dụng nhỏ hơn như cấp nguồn cho các mạch điện gia dụng.

Cách máy phát điện 1 pha cung cấp điện năng

Máy phát điện một pha sử dụng một sóng AC duy nhất được mô tả ở trên để tạo ra các đầu ra kilowatt của nó. Đây là điểm khác biệt cơ bản của loại máy phát điện này. Vì chúng chỉ hoạt động từ một đường điện được tạo ra giữa một số lượng nhỏ dây dẫn điện - đôi khi tối thiểu là hai - và đường dây đó có chu kỳ đầu ra lên và xuống, nên máy phát điện một pha sẽ không cung cấp nguồn điện ổn định khi so sánh với đối tác 3 pha của nó.

Ngay cả ở thời điểm thấp nhất dòng điện chu kỳ thấp thường không được chú ý trừ khi chạy loại máy phát điện này ở mức quá công suất. Đây là lý do tại sao bạn không nhận thấy đèn nhấp nháy trong phòng khi đèn hoặc thiết bị cố định trên cao đang bật. Đèn thương mại là một ứng dụng chính cho máy phát điện một pha, tuy nhiên chúng quay vòng quá nhanh, mắt người không thể nhận thấy hiện tượng nhấp nháy do các điểm thấp hiện tại gây ra.

Máy phát điện một pha được tạo thành từ các đặc điểm sau:

  • Chứa một dòng điện do điện áp tạo ra
  • Ở mức tối thiểu sẽ có mức thấp nhất là chỉ có hai thành phần cuộn dây sạc toàn bộ hệ thống
  • Nói chung ít sử dụng cuộn dây dẫn điện hơn
  • Giảm chi phí mua trả trước nhưng chi phí bảo trì cao hơn
  • Tải trọng phải tương đối nhẹ, chẳng hạn như đèn cá nhân, thiết bị điện tử hoặc thiết bị
  • Các chu kỳ đơn làm cho nó kém hiệu quả hơn, kém mạnh mẽ hơn và dễ bị gián đoạn điện áp hơn

Cách máy phát điện 3 pha cung cấp điện năng

Một máy phát điện 3 pha tạo ra nguồn điện thông qua ba dòng điện mắc nối tiếp chạy đồng thời. Những dòng điện đó yêu cầu điện áp bên dưới mạnh hơn, nhưng với thiết lập này, bạn sẽ có nguồn điện liên tục được tạo ra từ thiết bị của mình.

Hơn nữa, sức mạnh đó không chỉ không đổi mà còn mạnh hơn. Máy phát điện 3 pha mô hình ba dây dẫn và một dây trung tính của nó để quay vòng ở các góc lệch nhau 120 độ và để có thể duy trì nguồn điện cho các ứng dụng cường độ cao hơn hoặc máy móc thiết bị quan trọng. Định mức 120 độ có nghĩa là khi chu kỳ của một dòng điện ở mức thấp nhất, chu kỳ của dòng điện khác sẽ ở mức cao nhất, cung cấp các bước sóng bổ sung hoạt động theo phương tiếp tuyến để cung cấp lượng điện ổn định.

Máy phát điện 3 pha đạt được sự cân bằng giữa Goldilocks giữa điện năng cung cấp và chi phí xây dựng và bảo trì. Họ cũng có thêm phần thưởng là linh hoạt hơn. Người vận hành có thể chọn đồng bộ hóa cả ba chu kỳ dòng điện để cung cấp năng lượng cho một phần lớn thiết bị cấp công nghiệp. Hoặc, mỗi dây dẫn có thể kết nối ba phần nhỏ hơn của thiết bị với các đường dòng điện riêng lẻ được giữ trong cùng một máy phát điện 3 pha.

Loại thứ nhất thường xảy ra trong các nhà máy và các ứng dụng công nghiệp để cung cấp năng lượng cho một máy hoặc hệ thống, trong khi loại thứ hai hoạt động trong những thứ như tòa nhà văn phòng nhiều tầng để cung cấp năng lượng cho thang máy và bộ máy tính để bàn của văn phòng.

Máy phát điện 3 pha sẽ bao gồm các tính năng sau:

  • Ba dòng điện do điện áp tạo ra đồng thời dao động ở khoảng cách 120 độ
  • Yêu cầu ít nhất ba thành phần cuộn dây đồng để sạc toàn bộ hệ thống
  • Nói chung, sử dụng cuộn dây hoặc hệ thống dây phức tạp hơn, mặc dù nhẹ hơn và hiệu quả hơn
  • Tải trọng đang được điều khiển có thể nặng và công nghiệp cũng như được phân phối cho nhiều ứng dụng nhẹ hơn
  • Là loại máy phát điện kinh tế hơn, mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn

Ba dây dẫn cung cấp cho các máy phát điện này một hệ số công suất cao hơn. Máy phát điện 3 pha cung cấp đầu ra điện áp nhiều hơn, cho phép chúng cung cấp năng lượng cho các hệ thống lớn hơn và phức tạp hơn. Một số doanh nghiệp, ứng dụng và cơ sở có thể yêu cầu điện áp cao hơn để cấp nguồn cho hệ thống của họ một cách hiệu quả. Đây là nơi ba dây dẫn có giá trị nhất và thường cần thiết cho hoạt động.

Trên đây là những thông tin về máy phát điện 1 pha cũng như sự khác biệt của thiết bị do với loại máy 3 pha. Mong rằng những chia sẻ được tổng hợp trong bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tham khảo thông tin!

Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. 

Công ty CP Văn Hồng Thanh - Máy phát điện uy tín của mọi nhà

Địa chỉ: 515 Trường Chinh - P. An Khê - Q. Thanh Khê - Đà Nẵng

1. 0979 448 584 (Thanh) Call - Zalo

Mail: thietbicongnghiep.vht@gmail.com

2. 0961 505 079 (Vương) Call – Zalo

Mail: mayphatdienhyundai.vht@gmail.com

3. 02363 813 838 (Công ty)

Fanpage: Máy phát điện chính hãng

Youtube: Công ty Cổ phần Văn Hồng Thanh


Các bài viết khác
Tại sao nên chọn máy phát điện Diesel?
15 Jun

Tại sao nên chọn máy phát điện Diesel?

Trong thế giới ngày nay, khi giá nhiên liệu ngày càng tăng do nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung ngày càng giảm, bạn cần...
Vai trò của nước làm mát máy phát điện
15 Jun

Vai trò của nước làm mát máy phát điện

Trong quá trình hoạt động của máy phát điện có tiêu hao năng lượng. Các năng lượng này trở thành nhiệt năng. Nếu không...
Cách sử dụng máy phát điện di động
15 Jun

Cách sử dụng máy phát điện di động

Mất điện là chuyện thường xảy ra sau một trận bão lớn. Khi cúp điện và bạn không có máy phát điện dự phòng tự động,...
Bảo trì máy phát điện như thế nào?
28 May

Bảo trì máy phát điện như thế nào?

Nhằm làm tăng thời gian vận hành và sự làm việc ổn định của máy phát, chúng ta cần phải bảo trì và bảo dưỡng máy...
Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS
25 May

Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS

Tủ chuyển nguồn tự động (ATS) là thiết bị tự động chuyển nguồn điện từ nguồn chính sang nguồn dự phòng khi nguồn...
Cấu tạo của máy phát điện
23 May

Cấu tạo của máy phát điện

Cấu tạo của máy phát điện gồm động cơ, máy phát điện, hệ thống nhiên liệu, bộ điều chỉnh điện áp, hệ thống...
Hướng dẫn thay dầu cho máy phát điện hiệu quả nhất
20 May

Hướng dẫn thay dầu cho máy phát điện hiệu quả nhất

Máy phát điện khi đã sử dụng quá lâu sẽ không còn hoạt động ổn định và nhanh nhẹn như trước nữa. Một phần nguyên...
Những lưu ý khi mua máy phát điện cũ
16 May

Những lưu ý khi mua máy phát điện cũ

Vì lý do tài chính eo hẹp nên một số gia đình hay doanh nghiệp lựa cọn mua máy phát điện cũ. Nhưng không có nghĩa mua máy...
AVR là gì? AVR có chức năng gì trong máy phát điện?
13 May

AVR là gì? AVR có chức năng gì trong máy phát điện?

Bạn đã từng nghe đến AVR của máy phát điện bao giờ chưa? Hay nghe đến bộ điều chỉnh điện áp máy phát điện? Bạn...
Máy phát điện nano có thể tích hợp dưới màn hình smartphone, lướt ngón tay để tạo ra điện
12 May

Máy phát điện nano có thể tích hợp dưới màn hình smartphone, lướt ngón tay để tạo ra điện

Dung lượng pin lớn hay nhỏ sẽ không còn là vấn đề quan trọng nữa, khi mà công nghệ mới này được áp dụng trên smart...
Chế tạo thành công máy phát điện từ rác
10 May

Chế tạo thành công máy phát điện từ rác

Ngày 11.9, Công ty H-T Giang San (VN) đã ra mắt máy phát điện từ lò đốt rác tự nhiên, có thể đốt tất cả các loại rác...
Tầm quan trọng của máy phát điện
07 May

Tầm quan trọng của máy phát điện

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao. Nguồn điện đóng vai trò không thế thiếu đối với...
Tin tức

Tại sao nên chọn máy phát điện Diesel?

Vai trò của nước làm mát máy phát điện

Cách sử dụng máy phát điện di động

Bảo trì máy phát điện như thế nào?

Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS

Fanpage
Gửi tin nhắn
Gọi cho chúng tôi
Chat qua facebook
Chat qua zalo
Văn phòng
Hotline tư vấn: 0979 448 584