1. Để khởi động máy phát đúng, chúng ta không nên đóng tải trước khi máy phát được khởi động.
Khi khởi động mà không nóng máy, do nhớt vẫn còn độ nhớt cao và tính lưu động kém, bơm nhớt không đủ cung cấp nhớt, bề mặt ma sát của máy bị bôi trơn kém do thiếu nhớt máy dẫn đến mài mòn. Do đó, động cơ diesel nên chạy ở tốc độ không tải cho nóng động cơ, sau đó chạy có tải khi nhiệt độ nhớt đạt 40 ℃.
2. Chúng ta không nên vận hành máy phát điện với tải khi thiếu nhớt.
Lúc này, do không được cung cấp nhớt nên bề mặt của từng cặp ma sát sẽ không được cung cấp đủ nhớt bôi trơn, dẫn đến mòn hoặc cháy bất thường. Vì vậy, cần đảm bảo đủ nhớt trước khi khởi động máy và trong quá trình vận hành máy phát điện để tránh trường hợp xéc măng kéo và cháy ống góp do thiếu nhớt.
3. Chúng ta không nên tắt máy khẩn cấp khi có tải hoặc tắt máy ngay lập tức sau khi dỡ tải đột ngột.
Sau khi động cơ diesel tắt máy, tuần hoàn nước của hệ thống làm mát ngừng, khả năng tản nhiệt giảm mạnh và các bộ phận làm nóng mất khả năng làm mát. Kết quả là đầu xylanh, ống lót xylanh, khối xylanh và các bộ phận khác bị quá nhiệt, dẫn đến các vết nứt. Hoặc piston bị giãn nở quá mức và bị kẹt trong ống lót xi lanh. Mặt khác, khi động cơ diesel ngừng hoạt động mà không làm mát không tải, hàm lượng nhớt trên bề mặt ma sát sẽ không đủ, và khi động cơ diesel khởi động lại, độ mòn sẽ trầm trọng hơn do bôi trơn kém. Do đó, động cơ diesel nên được dỡ tải trước khi nổ máy, và giảm dần tốc độ, vận hành không tải trong vài phút.
4. Chúng ta không nên kéo mạnh ga sau khi vừa mới khởi động máy phát điện.
Nếu ga bị kéo mạnh, tốc độ của động cơ diesel sẽ tăng mạnh và một số bề mặt ma sát trên động cơ sẽ bị mài mòn nghiêm trọng do ma sát khô.
5. Chúng ta không nên vận hành trong điều kiện không đủ nước làm mát hoặc nhiệt độ của nước làm mát và nhớt động cơ quá cao.
Nước làm mát không đủ sẽ làm giảm hiệu quả làm mát của động cơ diesel, động cơ diesel bị quá nhiệt do không được làm mát hiệu quả. Nếu nhiệt độ của nước làm mát và nhớt động cơ quá cao, động cơ diesel sẽ quá nóng.
Tại thời điểm này, tải trọng đốt nóng chính của đầu xi lanh, ống bọc xi lanh, cụm piston và van lớn, và các đặc tính cơ học của nó như độ bền và độ dẻo dai giảm mạnh, làm tăng sự biến dạng của các bộ phận, làm giảm khe hở ăn khớp giữa các bộ phận, tăng tốc độ mài mòn các bộ phận, và thậm chí gây ra các vết nứt và kẹt các bộ phận trong những trường hợp nghiêm trọng. Nếu nhiệt độ của nước làm mát và nhớt quá cao, nhớt động cơ sẽ bị hư hỏng và cháy, giảm độ nhớt của nhớt động cơ, dẫn đến tình trạng bôi trơn của xylanh vỏ, piston và cặp ma sát chính sẽ kém đi, dẫn đến mòn bất thường. Động cơ diesel quá nóng sẽ làm quá trình cháy của động cơ diesel trở nên tồi tệ hơn, làm cho kim phun hoạt động không bình thường, quá trình phun sương kém và tăng cặn cacbon.
6. Chúng ta không nên chạy máy phát điện khi nhiệt độ của nước làm mát và nhớt quá thấp.
Trong quá trình làm việc của động cơ điêzen, nhiệt độ của nước làm mát quá thấp sẽ làm giảm nhiệt độ thành xi lanh. Hơi nước do quá trình đốt cháy sinh ra sẽ ngưng tụ lại thành các giọt nước sẽ tiếp xúc với khí thải tạo thành các chất axit, các chất này sẽ bám vào thành xi lanh và gây ra hiện tượng ăn mòn, mài mòn.
7. Chúng ta không nên vận hành với áp suất dầu thấp.
Nếu áp suất nhớt quá thấp, hệ thống bôi trơn không thể thực hiện tuần hoàn nhớt bình thường và bôi trơn áp suất, và các bộ phận bôi trơn không thể nhận đủ nhớt. Do đó, máy trong quá trình chạy, hãy chú ý quan sát đồng hồ báo áp suất nhớt. Nếu nhận thấy áp suất nhớt thấp hơn áp suất quy định thì phải dừng máy ngay và tiếp tục chạy sau khi khắc phục sự cố.
8. Máy phát điện không nên chạy quá tốc độ và quá tải.
Nếu máy chạy quá tốc độ và quá tải, động cơ điêzen sẽ chạy trong điều kiện làm việc quá tải và tốc độ cao, dễ gây ra hiện tượng gia công thô, làm tăng tải trọng cơ nhiệt của xi lanh, piston và thanh truyền, gây xi lanh kéo. Thường hoạt động quá tải, lâu ngày sẽ xảy ra hiện tượng cháy thô trong xylanh, dễ làm hỏng gioăng xylanh.
9. Khi nhiệt độ động cơ diesel quá cao, chúng ta không nên bổ sung nước làm mát đột ngột.
Nếu bổ sung nước làm mát đột ngột khi nhiệt độ động cơ diesel quá cao, sẽ gây vỡ nắp xylanh, ống lót xylanh, thân xylanh do nóng lạnh thay đổi đột ngột. Vì vậy, khi nhiệt độ của động cơ diesel quá cao, nên tháo tải trước, tăng tốc độ nhẹ và tắt động cơ diesel sau khi nhiệt độ nước giảm xuống, sau đó sẽ nới lỏng nắp tản nhiệt nước. để loại bỏ hơi nước. Nếu cần, hãy bơm từ từ nước làm mát vào bộ tản nhiệt nước.
10. Máy phát điện không thể để không hoạt động trong thời gian dài.
Khi động cơ diesel chạy không tải, áp suất nhớt thấp, hiệu quả làm mát phun ở đỉnh piston kém, dẫn đến độ mòn tăng nhanh và dễ kéo xylanh. Nó cũng có thể gây ra nguyên tử hóa kém, đốt cháy không hoàn toàn, lắng đọng carbon nghiêm trọng, và đôi khi thậm chí gây ra kẹt van và vòng piston, khoét lỗ lót xi lanh. Do đó, một số hướng dẫn vận hành động cơ diesel quy định rõ rằng thời gian chạy không tải của động cơ diesel không được vượt quá 15-20 phút.
Trên đây là bài viết Top 10 lưu ý trước khi vận hành máy phát điện mà Công ty Cổ phần Văn Hồng Thanh muốn chia sẻ với mọi người. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp được những thông tin có ích cho người đọc, cảm ơn bạn vì đã quan tâm đến bài viết.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Văn Hồng Thanh
Địa chỉ: 515 Trường Chinh - P. An Khê - Q. Thanh Khê - Đà Nẵng
SĐT:
1. 0979 448 584 (Thanh)
2. 0961 505 079 (Vương)
3. 02363 813 838 (Công ty)
Fanpage: Máy phát điện chính hãng
Youtube: Công ty Văn Hồng Thanh
Toàn Vinh

